Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีการทำความสะอาดห้องน้ำ-ห้องส้วม

ห้องน้ำ-ห้องส้วมถือเป็นห้องที่สำคัญห้องหนึ่งของบ้าน และต้องทำให้สะอาดอยู่เสมอ การวางผังห้องต้องให้ถูกทิศทางลม เพื่อช่วยในการระบายอากาศและแสงแดดส่องถึง ซึ่งจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ ห้องทั้งสองห้องนี้ควรอยู่ใกล้กับห้องนอน และสมาชิกทุกคนสามารถใช้ได้สะดวกหากมีสมาชิกในบ้านหลายคนต้องจัดห้องเพิ่ม ให้เพียงพอกับสมาชิก และทันกับเวลาที่จะต้องออกไปปฏิบัติหน้าที่การงานนอกบ้าน

เมื่ออาบน้ำเสร็จแล้วต้องล้างพื้นห้องน้ำให้สะอาด อย่าให้มีคราบสบู่ เพราะจะทำให้ลื่นจนเกิดอันตรายได้ ถ้าพื้นสกปรกมากต้องใช้น้ำยาขัดล้างห้องน้ำกับแปรงเสี้ยนตาลหรือแปรงพลาสติก อย่างอ่อนขัด ล้างให้สะอาด แล้วเช็ดพื้นให้แห้ง ซึ่งน้ำยาขัดล้างห้องน้ำที่มีขายตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป ควรอ่านฉลากก่อนซื้อ เพราะน้ำยาบางชนิดจะกัดกร่อนร่องปูนขาวทำให้ร่องสึก พื้นดูด้าน ไม่เป็นเงา ในห้องน้ำควรมีก้อนหอมดับกลิ่นด้วย

อ่างอาบน้ำ ต้องล้างทำความสะอาดทุกครั้ง เพื่อให้คนที่จะใช้ต่อไปสามารถใช้ได้ทันที ถ้ามีคราบดำต้องใช้สบู่อย่างอ่อนกับฟองน้ำขัดล้างให้สะอาด เช็ดให้แห้งได้ยิ่งดี

พื้นห้องส้วม จะทำความสะอาดเช่นเดียวกับพื้นห้องน้ำ การทำความสะอาดทุกวันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับห้องน้ำ-ห้องส้วม

โถส้วม ต้องล้างทุกครั้งหลังจากการใช้ ถ้ามีคราบเหลืองให้โรยผงขัดหรือน้ำยาขัดโดยเฉพาะลงในโถส้วม แล้วขัดด้วยแปรงมีด้าม โดยถูให้ทั่วทั้งภายนอกและภายใน ถ้ามีกลิ่นให้ใช้น้ำยาดับกลิ่นหรือก้อนดับกลิ่นใส่ลงในโถส้วม จะทำให้มีกลิ่นดีขึ้น

ราวแขวนผ้า กรอบกระจก ชั้นวางของหน้ากระจก หัวก๊อก ที่ใส่สบู่ ถ้าทำด้วยโครเมียมให้ใช้ผ้าชุบน้ำยาขัดให้ขึ้นเงา แล้วเช็ดด้วยผ้าแห้งอีกครั้ง

อ่างล้างหน้า ให้ใช้ใยสังเคราะห์กับน้ำยาขัดที่เป็นผงหรือน้ำ ขัดให้สะอาด ล้างน้ำอีก ๑ หรือ ๒ ครั้ง จนคราบน้ำยาหมดไป โดยเฉพาะน้ำยาขัดที่เป็นผงถ้าล้างไม่หมดแล้วทิ้งไว้จะทำให้พื้นเป็นจุดด่าง ส่วนสะดืออ่างถ้าอุดตัน น้ำไหลไม่สะดวก ให้ใช้ผงหรือน้ำยาล้างท่อเทลงไป ทิ้งไว้สักครู่จึงเทน้ำล้าง อย่าแช่ไว้นานน้ำยาจะกัดท่อระบายน้ำ ทำให้เกิดความเสียหายได้

การใช้น้ำยาในห้องน้ำ ห้องส้วม และสุขภัณฑ์ ควรอ่านฉลากและวิธีใช้ให้รอบคอบ เพราะน้ำยามีหลายชนิดและอาจใช้ได้บางชนิด หรือบางอย่าง บางคนอาจแพ้น้ำยา ให้ใช้ถุงมือยางใส่ขณะทำงานเพื่อความปลอดภัยและอย่าใช้น้ำยาที่มีกลิ่นฉุน รุนแรงเพราะจะทำให้เยื่อจมูกอักเสบต้องหาผ้ามาปิดจมูกไว้ ควรใช้น้ำยาที่มีกลิ่นอ่อนๆ แต่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาด

รายการบล็อกของฉัน