Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การทำความสะอาดตู้อาหารและชั้น

การทำความสะอาดตู้อาหารและชั้นต่างๆ ในครัว

ตู้อาหารและชั้นต่างๆ ในครัว ซึ่งใช้เก็บอาหารแห้ง เครื่องบริโภคอื่นๆ หรือเก็บเครื่องใช้ในครัวควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์เพื่อป้องกันสัตว์และแมลง เข้าไปอาศัยอยู่ ซึ่งอาจจะมีพิษหรือเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่ผู้บริโภคได้

ก่อนทำความสะอาดต้องนำอาหารและเครื่องใช้ทุกชนิดออกนอกตู้ และชั้นทั้งหมด โดยใช้กระดาษหรือถาดรอง จะได้ทำความสะอาดได้ง่ายและประหยัดแรงงาน

ตู้และชั้น ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด เช็ดให้ทั่วตามซอก มุม ทั้งด้านบน ด้านล่าง แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง หรือจะใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้งก็ได้ ในแต่ละชั้นให้ใช้กระดาษปูรองไว้ เมื่อทำความสะอาดครั้งต่อไปจะได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ขวด กล่อง จาน ชาม ถ้วย และภาชนะอื่นๆ ถ้าขุ่นมัวให้นำอาหารออก แล้วล้างด้วยน้ำยาล้างจาน ล้างด้วยน้ำสะอาด และใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง หรือจะคว่ำตากแดดก็ได้ จากนั้นนำอาหารใส่ในขวดหรือกล่องเช่นเดิม จาน ชาม ถ้วย ถ้ายังไม่ใช้ให้ใช้กระดาษห่อวางซ้อนกันแยกเป็นชนิดๆ แล้วเก็บเข้าตู้หรือชั้นให้เรียบร้อย โดยของหนักวางไว้ชั้นล่าง ส่วนของที่จะใช้ก่อนวางไว้ด้านนอก จัดให้เป็นระเบียบ

จาน ชาม ช้อน ถ้วย ที่ไม่ได้ใช้บ่อยหรือใช้ประจำวัน ให้ใช้กระดาษห่อหรือใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้ก็ได้ จะช่วยทำให้เครื่องใช้นั้นๆ สกปรกน้อยลง และก่อนจะนำออกมาใช้ทุกครั้ง ควรใช้ผ้าเช็ดหรือล้างทำความสะอาดก่อนใช้เสมอ

ตู้และชั้นเก็บเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำความสะอาดบ้านหรือบริเวณบ้าน ให้ปัดกวาดเช็ดทำความสะอาดเหมือนตู้และชั้นในครัว ส่วนเครื่องใช้ต่างๆ ทุกครั้งที่นำออกมาใช้ต้องทำความสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง โดยเฉพาะกรรไกรตัดหญ้า จอบ เสียม มีด หรือวัดสุอื่นๆ ที่ทำด้วยเหล็ก ควรชโลมน้ำมันเล็กน้อย และใช้กระดาษห่อเพื่อไม่ให้เกิดสนิมหรือมีน้ำมันซึมไปเปื้อนเครื่องใช้อื่นๆ

ไม้กวาดดอกหญ้าหรือไม้ขนไก่ เมื่อใช้แล้ว ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดฝุ่นออก ส่วนไม้ขนไก่ควรมีซองใส่เพื่อป้องกันขนไก่เสียหาย

ไม้กวาดทางมะพร้าว ไม้กวาดกาบมะพร้าว ไม้กวาดเสี้ยนตาล หรือไม้กวาดที่ทำจากเส้นใยอื่นๆ หลังการใช้งานให้เคาะฝุ่นออก ถ้าสกปรกมากให้ใช้ผงซักฟอกทำความสะอาด ล้างน้ำผึ่งแดดให้แห้ง ไม้กวาดทุกชนิดเวลาเก็บให้วางด้ามตั้งกับพื้น แต่ถ้าจะใช้วิธีแขวนให้แขวนโดยให้ด้ามไม้กวาดอยู่ด้านบนปลายไม้กวาดอยู่ด้าน ล่าง

ถังน้ำและอ่าง เมื่อใช้เสร็จแล้วล้างให้สะอาด เช็ดและคว่ำ ตากให้แห้งก่อนนำไปเก็บในชั้นหรือตู้

รายการบล็อกของฉัน