Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผลิตภัณฑ์กับการทำความสะอาดพื้นไม้

clean man.

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นไม้

พื้นไม้จริง พื้น ไม้จริงนอกจากจะสวยงามเป็นที่นิยมแล้ว ยังให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและเหมาะกับบ้านในเขตร้อนชื้นมากที่สุด แต่มีราคาแพง เพราะในปัจจุบันหาไม้ได้ยากขึ้น จึงต้องได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เพราะจะยิ่งเพิ่มคุณค่าในตัวมันเองอีกด้วย

การทำความสะอาดพื้นไม้ ควรเริ่มโดยใช้ไม้ถูพื้นปัดฝุ่น จากนั้นจึงเช็ดด้วยพรมถูพื้นชุบน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาดแบบเจือจางแล้วเช็ด ให้แห้งโดยเร็ว เราสามารถดูแลผิวไม้ได้โดยการเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบผิวไม้ชนิดถาวร ซึ่งจะช่วยป้องกันผิวไม้จากหยดน้ำและคราบสกปรกต่างๆ แถมยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้หากคุณพบว่าเคลือบผิวมีการหลุดลอกออกตามกาลเวลา การลงขี้ผึ้งเคลือบผิวก็สามารถทำให้พื้นไม้ของคุณกลับมาแวววาวสวยงามได้อีก ครั้ง
พื้นไม้ลามิเนต

สำหรับ ไม้ลามิเนตนี้ไม่ใช่ไม้จริง 100% แต่เป็นไม้สำเร็จรูปที่ผลิตขึ้นมาด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยยังคงมีพื้นฐานที่มีไม้เป็นส่วนประกอบ

วิธีการดูแลรักษาพื้นไม้ลามิเนต เพียงใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำที่ผสมน้ำยาทำความสะอาดเพียงเล็กน้อย ทำความสะอาดเพียงสัปดาห์ละครั้ง แต่หากพื้นมีรอยเปื้อนสารเคมี เช่น น้ำยาล้างเล็บ ก็ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำมันสน หรือทินเนอร์เช็ดรอยเปื้อนนั้นออก จากนั้นค่อยใช้ผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดเช็ดอีกครั้ง

หาก เกิดรอยไหม้จากบุหรี่ก็ให้ทำความสะอาดวิธีเดียวกับพื้นที่มีรอย เปื้อนสารเคมี เพราะรอยคราบที่เกิดไม่ใช่รอยเผาไหม้ แต่เป็นคราบนิโคติน ซึ่งสามารถเช็ดออก แต่ถ้าเผลอทำน้ำหกใส่พื้น สิ่งแรกที่ควรทำคือ รีบเช็ดน้ำให้แห้งทันที เพราะถ้าทิ้งไว้นานน้ำอาจซึมเข้าที่รอยต่อระหว่างแผ่นทำให้เกิดความเสียหาย ได้ และไม่ควรปล่อยให้น้ำท่วมพื้นไม้เป็นเวลานาน

ขณะ เดียวกัน หากมีการเคลื่อนย้ายหรือเลื่อนเฟอร์นิเจอร์ที่มีขาหรือฐานเป็นเหล็กแหลมคม ควรหาผ้ารองฐานก่อนเลื่อน เพื่อไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน แต่สำหรับการใส่รองเท้าเดินบนไม้ลามิเนตนั้นไม่ต้องห่วง เพราะไม่สามารถทำให้พื้นเป็นรอยขีดข่วนหรือเสียหายแต่อย่างใด

พื้น ไม้ลามิเนตต้องการการดูแลรักษาน้อยมาก เนื่องจากการออกแบบสำหรับการใช้งานที่เหมาะสมกับที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะ จึงหมดปัญหาเรื่องการเก็บฝุ่นเหมือนพื้นกระเบื้อง ทำให้บรรยากาศของการพักอาศัยดีขึ้นไปด้วย

การดูแลรักษาพื้นไม้

- เพื่อยืดอายุการใช้งานของไม้ลามิเนต ให้วางผ้าเช็ดเท้าไว้หน้าห้องน้ำ หรือพรมดักฝุ่นไว้หน้าห้อง
- ควรใช้ผ้าสะอาด หรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดถูทำความสะอาดไม้ลามิเนตและบัวพื้น ไม่ควรใช้ไม้ถูพื้นที่เปียกชุ่มทำความสะอาดพื้น
- ควรหลีกเลี่ยงสารเคมีที่ทำให้เกิดคราบถาวร เปรอะเปื้อนพื้นไม้ลามิเนต เช่น เทียนไข, สารเคมีที่มีส่วนผสมของทินเนอร์, หมึกเคมีต่างๆ เป็นต้น
- การวางเฟอร์นิเจอร์ และเครื่องเรือน ควรใช้แผ่นสักหลาดรองขาตั้งไว้ สำหรับเก้าอี้, โต๊ะที่มีลูกล้อ ควรเลือกใช้ลูกล้อยางแทนลูกล้อเหล็ก หรือพลาสติก เพื่อป้องกันรอยขีดข่วน

รายการบล็อกของฉัน